hỗ trợ trực tuyến

Ms Quỳnh
Tel: 0919906001

Đặc sản Phú Yên

Đặc sản Phú Yên

Văn hóa tặng quà Tết và ý nghĩa những món quà

Thứ sáu, 01/12/2023.

Văn hóa tặng quà Tết

Tặng quà Tết từ lâu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa của người Việt. Điều đó không chỉ thể hiện cho tình cảm quý mến mà còn mong muốn mang may mắn đến cho người được nhận. 

Sau một năm phấn đấu làm việc vất vả, ai cũng mong muốn được về sum hợp bên gia đình. Chính vì thế mà một món quà tặng Tết được lựa chọn chỉnh chu, được họ gửi gắm bao nhiêu tình cảm yêu thương vào đấy mong đổi lấy niềm vui cho ông bà.

Chính vì vậy mà món quà Tết luôn được cân nhắc chọn lựa rất kỹ càng để thể hiện được hết những thành ý của mình.

Dần dần hình thức tặng quà Tết đã trở thành nét văn hóa đặc trưng riêng của người Việt và không thể thiếu trong các dịp lễ Tết. Không chỉ có quà biếu cho ông bà cha mẹ mà bên cạnh đó còn chuẩn bị quà tặng cho cả bạn bè, đồng nghiệp, đối tác … mượn món quà để thay lời cảm ơn chân thành đến những người bạn đồng hành vượt qua mọi gian nan.

Ý nghĩa những món quà Tết

Mong muốn dành cho người thân những điều tốt đẹp nhất nên những món quà Tết luôn được lựa chọn rất kỹ lưỡng.

  1. Hoa mai

Hoa mai, với sắc mai vàng là loài hoa phổ biến ngày Tết nhất là Tết trong miền Nam, người người nhà nhà đều muốn chọn một nhánh mai vàng về chưng Tết. Theo quan niệm người xưa, màu vàng là màu của sự giàu sang và phú quý. Khi Tết đến, hoa mai vàng nở là tượng trưng cho sự phát tài phát lộc trong năm mới.

 

  1. Rượu

“Ly rượu mở đầu câu chuyện” là truyền thống đã có từ rất lâu của người Việt. Ngày xưa ông bà ta luôn tự mình chọn lựa những loại rượu ngon và tinh túy nhất để trao tặng nhưng ngày nay những chai vang ngoại đã dần dần chiếm vị thế. 

 

  1. Bánh mứt tết

Vào dịp này, khay mứt Tết với nhiều loại mứt cùng màu sắc bắt mắt, bên cạnh ấm trà nóng thể hiện sự sum vầy, đoàn tụ ấm áp của ngày Xuân. Vì lẽ đó mà mứt Tết cũng được rất nhiều người lựa chọn để dành tặng cho bạn bè, người thân với mong muốn một năm mới ấm no, hạnh phúc.

 

  1. Trà và cà phê

Trà và cà phê đã trở thành thức uống không thể thiếu của nhiều gia đình Việt. Tết đến là dịp để người người được tụ họp trò chuyện, thăm hỏi và cùng nhau nhâm nhi tách trà hay ly cà phê thơm phức để ôn lại những kỷ niệm xưa và xua tan đi sự mệt mỏi phiền muộn.

Chính vì vậy trà hay cà phê đã trở thành món quà rất thông dụng trong dịp tết đến xuân về.

 

  1. Món quà có màu đỏ

Theo quan niệm của người Việt Nam ta và nhiều nước châu Á, màu đỏ là màu may mắn, nếu trang trí màu đỏ trong nhà có thể đem đến may mắn và xua đuổi điềm xấu đầu năm. 

Màu đỏ xuất hiện trong những bao lì xì Tết, câu đối hay là những sản phẩm có bao bì đỏ, hộp quà đỏ. Vì vậy trong dịp Tết người tặng rất cân nhắc chọn lựa màu sắc quà tặng nhằm làm hài lòng người được nhận.

 

  1. Bánh chưng

Bánh chưng là biểu tượng tượng trưng cho trời - đất giao hòa nhân dân an cư lập nghiệp. Chỉ với những nguồn nguyên liệu đơn giản phổ biến nhưng bánh chưng đã đi vào tâm hồn và tình cảm người dân Việt. Các cụ ngày xưa luôn quan niệm rằng chỉ cần có nồi bánh chưng thêm vài cân thịt là đã thấy Tết.

 

  1. Khô bò một nắng và  nai một nắng muối kiến vàng

Tết đến là dịp để chúng ta có cơ hội gặp gỡ và thăm hỏi bạn bè, cấp trên hay những người thân cận mà mình hiếm khi được gặp. Điều đó đã trở thành truyền thống không thể thiếu của người Việt. Để chuẩn bị đón Tết là người người nhà nhà đều săn lùng những món ăn ngon đặc sắc để làm quà tặng Tết hay để dành làm món ăn đãi khách đến nhà chơi.

Nếu phải đi tìm một món ăn vừa ngon vừa độc đáo thì chắc chắn phải kể đến bò một nắng và nai một nắng muối kiến vàng. Đây không còn là món ăn xa lạ nữa mà nó đã chiếm được nhiều tình cảm của hầu hết các bạn trẻ tuổi hay trung niên và cả các vị khách lớn tuổi. 

Chính vì vậy mà lựa chọn bò một nắng hay nai một nắng muối kiến vàng làm quà tặng Tết hay chỉ đơn giản làm món khai vị là một ý tưởng rất tuyệt vời.

 

Hãy khám phá hương vị đặc biệt từ Phú Yên! Mua ngay đặc sản Phú Yên để trải nghiệm những món ngon độc đáo từ vùng đất này. Gọi ngay 0919.906.001 để được tư vấn miễn phí.